ผู้เขียน หัวข้อ: โรงพยาบาลรัฐ...บรรยากาศเอกชน บริการเยี่ยม  (อ่าน 1398 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ farmonline

  • Administrator
  • Jr. Member
  • *****
  • กระทู้: 55
  • Karma: 0
    • ดูรายละเอียด
บทความนี้คัดลอกมาจาก www.gotoknow.org
เขียนโดย ดร. อาภา ยังประดิษฐ
คณะพยาบาลศาสตร์ มหิดล

http://gotoknow.org/blog/apa/108633

โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าเป็นบทความที่ดีเลยนำมาแน่งปันกันครับ

โรงพยาบาลรัฐ...บรรยากาศเอกชน บริการเยี่ยม เมื่อพูดถึง รพ. รัฐบาล คนทั่วไปคงนึกถึง รพ. เก่าๆ บริการช้าๆ แต่คงไม่ใช่โรงพยาบาลแห่งนี้ โรงพยาบาลรัฐไม่จำเป็นต้องมีลักษณะสถานที่และรูปแบบการทำงานแบบรัฐเสมอไป   
                  วันก่อนได้ไปใช้บริการที่โรงพยาบาลกลาง  แถววรจักร์   อันที่จริงดิฉันไปใช้บริการที่รพ. นี้ อยู่เป็นระยะๆ  เนื่องจากสะดวก  ไปเมื่อไรก็ได้ตรวจ  ไม่เหมือนบางแห่ง  ไปถึง 7 โมงเช้า  คิวหมดแล้ว  ต้องผิดหวังกลับบ้าน    รู้สึกว่าไปทีไร ก็มีการพัฒนาทุกที  ขนาดลูกชายวัย 16  ปี ยังเอ่ยปากเลยว่า มาทีไรปรับปรุงทุกทีเลย   แต่คราวนี้รู้สึกประทับใจมากขึ้น    เมื่อก้าวเข้าไปในบริเวณในรพ.  พบว่าสะอาด   ตกแต่งอย่างสวยงาม  เหมือนกับเป็นรพ.เอกชน     ชั้นแรก มีห้องพักให้กับข้าราชการบำนาญ   อีกมุมหนึ่งมีผู้สูงอายุ เป็นอาสาสมัครช่วยกรอกประวัติคนไข้    และยังมีพยาบาลใจดีนั่งที่เคาน์เตอร์  คอยรับผู้ป่วยเพื่อคัดกรองก่อนส่งไปตรวจแผนกต่างๆ 

               ทางขึ้น-ลง แต่ละชั้นมีบันไดเลื่อนเหมือนห้างสรรพสินค้า   แต่ละชั้นของตึกมีน้ำเย็นและน้ำขิงบริการฟรี    ขณะนั้น สายตาเหลือบไปมองเห็นผู้ใช้บริการบางคนใช้ผ้าปิดปากเดิน  ก็ยังคิดในใจว่า ?ดีนะ  รับผิดชอบต่อสังคมดี?         พอมองไปที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ เห็นเขียนติดไว้ว่า  มีผ้าปิดปากจมูกหรือที่เรียก หน้ากากอนามัยแจก   จึงคิดว่าเยี่ยมมาก  วิธีนี้จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรคได้เป็นอย่างดี  เพราะคนไข้ไม่ต้องเสียเงินซื้อ  มาขอรับได้ฟรี   
                ช่วงเช้าก่อนเริ่มตรวจ   มีแพทย์  พยาบาลและเจ้าหน้าที่มานั่งแสดงดนตรีไทย  ต้อนรับประชาชนที่มาถึงรพ.แต่เช้า      ระหว่างนั่งรอตรวจก็มี VCD ให้ความรู้    ซึ่งก็คงไม่แปลกอะไร   แต่ที่ประทับใจ  คือ วิทยากรเป็นแพทย์ของรพ.เอง   และมีการถ่ายทำแบบมืออาชีพ   ทำให้รู้สึกว่า เท่จริง  แบบนี้ผู้ใช้บริการจะรู้สึกเชื่อมั่นในคุณภาพของรพ. มากขึ้น   ลูกชายยังพูดขึ้นมาว่า "ดูน่าเชื่อถือดี  แสดงว่าหมอคนนี้เก่ง"    สักครู่ได้ยินเสียง   ?ยุงลาย  ออกไป   ยุงลาย  ออกไป?    หันไปดูเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่แผนกอนามัยชุมชน    แต่งกายเป็นยุงลาย   และมีขบวนแจกเอกสารรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก   ผู้มาใช้บริการนั่งอมยิ้มและอ่านแผ่นพับที่แจกให้   

                บางแผนกเห็นว่า พยาบาลทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่    อยู่ในห้องตรวจ   ร่วมรับฟังปัญหาและดูแลผู้ใช้บริการตลอดเวลา   ไม่ได้ไปนั่งอยู่แต่ที่เคาน์เตอร์   บางแผนกก็มีพยาบาลมานั่งรอให้คำแนะนำหลังออกมาจากห้องตรวจ   เมื่อสังเกตสีหน้าผู้นั่งรอก็ไม่หงุดหงิดเหมือนบางโรงพยาบาล                 

             ที่ห้องเอกซเรย์   มีล็อคเกอร์ให้ผู้ใช้บริการใส่  เสื้อผ้าและของมีค่า  ทำให้รู้สึกปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี     ประทับใจแผนกนารีเวช    ที่พยาบาลคิดออกแบบผ้าถุงสำหรับใส่เพื่อรับการตรวจภายใน    ซึ่งเมื่อใช้แล้วรู้สึกสะดวก  สบาย  ไม่ทำให้อายขณะรอตรวจ   นี่เป็นตัวอย่างของ best practice ได้หรือไม่                 

                   ประทับใจอีกอย่างที่รพ. นี้   ไปเมื่อไรก็ได้รับบริการ  แม้ใกล้เที่ยง   คนไข้หมดแล้วแต่เมื่อเราไปถึง ก็ยังมีทันตแพทย์คอยให้บริการอยู่   ผิดกับบางแห่ง  หากไปถึงเกิน 11 โมง ก็ไม่รับตรวจแล้ว   และบางแห่งถ้าไม่นัดไว้  อย่าหวังว่าจะได้ตรวจเลย             

                     บางท่านอาจแย้งว่า   ที่ทำได้เพราะมีงบประมาณมาก   เพราะคนไข้น้อย   เพราะ........   เท่าที่ทราบ รพ. นี้เป็นรพ. รัฐบาลเหมือนกับรพ. รัฐบาลแห่งอื่น  และยังไม่โด่งดังเท่ากับรพ. บางแห่งด้วยซ้ำ    เรื่องผู้มาใช้บริการน้อยนั้น  อันที่จริงไม่ได้น้อย  แต่รพ. มีการบริหารจัดการ ที่ดี   แพทย์เริ่มตรวจตั้งแต่ 6 โมงเช้า  ทำให้สามารถระบายผู้มาใช้บริการได้อย่างรวดเร็ว   ไม่เหมือน รพ. บางแห่ง  แพทย์เริ่มตรวจ 9-10 โมง                   

                              ดิฉันอยากให้กำลังใจ รพ.เล็กๆ  ที่อาจไม่มีชื่อเสียงเท่ากับรพ. ใหญ่ๆ   แต่สถานที่สะอาดสวยงามและให้ความเอาใจใส่ปรับปรุงบริการตลอดเวลา  ลองเข้าไปใช้บริการบ้างซิคะ  แล้วจะรู้ว่าหน่วยงานรัฐไม่จำเป็นต้องติดภาพลักษณ์เก่าๆ เสมอไป    ถ้าใจบุคลากรทันสมัย  ใส่ใจพัฒนาให้ถูกใจผู้มาใช้บริการเสมอ   อย่างไรก็ตาม   ดิฉันไม่ปฏิเสธว่า ไม่มีแห่งใดที่สมบูรณ์แบบ 100%  แต่นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของรพ. รัฐที่พยายามพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ประทับใจผู้มาใช้บริการ